ชื่อวิชา:การวิเคราะห์วงจอิเล็กทรอนิกส์ รหัสวิชา 3105-1003 จำนวน 2หน่วยกิจ 2(1-2-5)
จุดประสงค์:
1.เพื่อให้นักเรียนมีความเข้าใจคุณสมบัติของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในวงจรย่านความถี่ต่ำ
2.เพื่อให้นักเรียนมีทักษะในการวิเคราะห์การทำงานของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในวงจรย่านความถี่ต่ำ
3.เพื่อให้มีนักเรียนมีทักษะในการประยุกต์ใช้งานของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในวงจรย่านความถี่ต่ำ
4.สามารถอธิบายคุณสมบัติของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในวงจรย่านความถี่ต่ำได้
5.สามารถลงมือปฎิบัติงานโดยใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในวงจรย่านความถี่ต่ำได้
6.สามารถวิเคราะห์การทำงานของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในวงจรย่านความถี่ต่ำได้
คำอธิบายรายวิชา:
ศึกษาและปฎิบัติ คุณสมบัติทางไฟฟ้า พารามิเมอร์และการใช้งานของไดโอด ทรานซิสเตอร์และเฟต การแปลงความหมายจาก DATA SHEET การใช้ไบแอส การวิเคราะห์และออกแบบวงจรแหล่งจ่ายกำลัง วงจรในย่านความถี่สำหรับสัญญาณขนาดเล็ก วงจรขยายสัญญาณหลายภาค วงจรขยายเนกาทีฟฟีดเบ็กและวงจรขยายกำลัง
การวัดและประเมินผล
(ใช้หลักการของบลูม)
ด้านพุทธพิสัย:นักเรียนมีความรู้และเข้าใจคุณสมบัติของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในวงจรย่าน ความถี่ต่ำโดยการทำแบบทดสอบก่อน/หลังเรียน พร้อมตั้งคำถาม-ตอบระหว่างเรียน เพื่อให้นักเรียนเช้าใจเนื้อหามากขึ้น
ด้านจิตพิสัย: วัดจากการสังเกตพฤติกรรมการตั้งใจเรียน ความขยัน และความใผ่รู้ในการเรียน
ด้านทักษะพิสัย: นักเรียนสามารถออกแบบและวิเคราะห์การทำงานของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในวงจรย่านความถี่ต่ำได้ด้วยตนเองตามข้อกำหนดได้ถูกต้อง
หลักพิจารณาของออนสไตน์และฮันดินส์
1.กำหนดขอบข่ายหลักสูตร: กำหนดจุดประสงค์ กำหนดเนื้อหาและหัวข้อ
2.จัดลำดับการเรียนรู้: จัดลำดับเนื้อหาก่อนหลัง
3.ความต่อเนื่อง:จัดเนื้อหาให้มีความต่อเนื่องทั้งทฤษฎีและปฎิบัติ
4.ความสอดคล้อง: เนื้อหาที่เป็นทฤษฎีและปฎิบัติต้องสอดคล้องกันและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน
5.ความสมดุล:เนื้อหาหรือประสบการณ์ที่ใช้สอนผู้เรียนต้องไม่ยากและง่ายจนเกินไป
จัดประเภทการเรียนรู้
เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ : ผู้เรียนจะต้องมีส่วนร่วมทุกกิจกรรมในการเรียนการสอน มีการแสดงความคิดเห็น มีปฎิสัมพันธ์กันระหว่างผู้เรียนและผู้สอน มีการสืบค้นข้อมูล และลงมือปฎิบัติด้วยตัวเอง โดยผู้สอนเป็นเพียงผู้อำนวยความสะดวกและให้คำปรึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น